Hội thảo chia sẻ thành tựu K=K: “Kết quả chiến dịch K=K vòng 2&3 và Chiến lược giai đoạn tiếp theo”

Ngày 19/11/2020, tại Trường Đại học Y Hà Nội, Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu về Lạm dụng chất – HIV (CREATA-H) đã tổ chức hội thảo chia sẻ thành tựu K=K: “Kết quả chiến dịch K=K vòng 2&3 và Chiến lược giai đoạn tiếp theo”.

Minh chứng khoa học về việc người có HIV tuân thủ điều trị và đạt được tải lượng vi-rút dưới ngưỡng phát hiện (dưới 200 bản sao/1ml máu) sẽ không có khả năng lây HIV qua đường tình dục, phong trào K=K đã được phát triển và lan tỏa tới những người có HIV nói riêng và cộng đồng nói chung. Thông điệp K=K (Không phát hiện = Không lây truyền) đã giúp những người có HIV tự tin hơn trong cuộc sống, có động lực trong tuân thủ điều trị ART. Căn cứ trên cơ sở đó, trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực đánh giá chương trình và tăng cường hệ thống Y tế hỗ trợ cho công tác dự phòng, điều trị và chăm sóc HIV ở Việt Nam giai đoạn 2018 – 2023” với sự tài trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trường Đại học Y Hà Nội đã phát động triển khai chiến dịch truyền thông lan tỏa thông điệp K=K từ tháng 6/2018 đến nay.

Tới tham dự hội thảo có đại diện đến từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Cơ quan Hợp tác Phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN), các Phòng khám ngoại trú tại Hà Nội và các đại điện đến từ các nhóm, tổ chức dựa vào cộng đồng (CBO).

Phát biểu tại hội thảo, TS. Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế đã nhấn mạnh “thông điệp K=K có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với cộng đồng”. Bên cạnh đó, ông cũng cám ơn các tổ chức, các nhóm CBO đã cùng nhau truyền tải thông điệp K=K tới cộng đồng.

Tại hội thảo, các đại diện đến từ Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu về Lạm dụng chất – HIV, nhóm ALOBOY, nhóm Mặt trời của bé, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ tại Việt Nam đã có những chia sẻ về thành tựu đạt được, những thuận lợi, khó khăn và thách thức trong quá trình triển khai chiến dịch K=K. Hội thảo cũng có những chia sẻ đến từ các nhóm CBO về những phản hồi của cộng đồng đối với thông điệp K=K và hi vọng chiến dịch K=K do Trường Đại học Y Hà Nội thực hiện tiếp tục duy trì và phát triển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *